Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2024

Máy kiểm kho mã vạch là gì? Các loại thiết bị đọc mã vạch trong nhà kho

Trong nhà kho hiện nay, việc kiểm soát và thực thi hầu hết được sử dụng thông qua thiết bị máy móc hỗ trợ. Trong đó, thiết bị đọc mã vạch là một trong những công cụ khá quan trọng. Vậy đây là thiết bị như thế nào và các loại thiết bị đọc mã vạch trong nhà kho phân loại ra sao? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Máy kiểm kho đọc mã vạch là gì

Máy đọc mã vạch kiểm kho là gì?

Máy đọc mã vạch là thiết bị điện tử cầm tay nhỏ gọn dùng để quét mã vạch (bar code) trên sản phẩm để kiểm kê hàng nhanh chóng. Đây là công cụ không dây được sử dụng đầu đọc quang học để quét mã vạch nhưng bị hạn chế về phạm hoạt động. Vì thế, cần đưa máy đọc mã vạch lại gần mã vạch để quét.

Phương thức hoạt động của máy đọc mã vạch

Người dùng chỉ cần cầm máy đọc mã vạch hướng đầu đọc về phía mã vạch trên sản phẩm hoặc đưa sản phẩm lại đầu đọc mã vạch. Máy sẽ tự động quét và xử lý thông tin, sau đó đưa thông tin về máy chủ. Khi đó, máy chủ sẽ có thể kiểm soát được mức tồn kho, vị trí hàng hóa trong kho, và truy xuất thông tin khi cần thiết. Từ đó khâu nhập hoặc xuất hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ, tránh thất thoát hàng.

Ứng dụng của máy đọc mã vạch

Máy đọc mã vạch kiểm kho hàng thường được dùng nhiều tại: các ngành sản xuất, bán lẻ như các chuỗi cửa hàng, ứng dụng quản lý bãi, kho về sản xuất, cộng nghiệp, vận tải…

Máy kiểm kho mã vạch là công cụ không thể thiếu trong các nhà kho hiện đại. bởi những lợi ích tuyệt vời mà máy kiểm kho đọc mã vạch mang lại.

Tham khảo thêm: Cách quản lý kho vật tư hiệu quả

6 lợi ích của máy đọc mã vạch

Máy đọc mã vạch kiểm kê kho hàng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho công tác quản lý kiểm kê kho đơn giản, hiệu quả hơn. Dưới đây là 6 lợi ích lớn từ máy đọc mã vạch:

Tối ưu hóa quy trình làm việc

Khi có máy đọc mã vạch nhân viên kho sẽ dễ dàng đọc và theo dõi, tìm kiếm hàng hóa nhanh chóng. Việc kiểm tra, tối ưu thông tin trên hệ thống chính xác giúp tiến trình làm việc cải thiện đáng kể.

Tăng độ chính xác

Thay vì nhập thủ công, máy đọc mã vạch quét qua đã cung cấp đầy đủ thông tin thiết lập sẵn. Vì thế độ chính xác được cải thiện rõ rệt.

Cải thiện hiệu quả quản lý kho

Khi máy quét mã vạch sẽ đồng thời gửi thông tin về hàng tồn kho đến phần mềm quản lý. Như vậy, quản lý hàng trong nhà kho, kho bãi được giảm thiểu sai sót.

Giảm chi phí

Các thiết bị tự động hóa đơn giản mà lại có tính ứng dụng cao này sẽ giải quyết tốt về chi phí lao động. Thời gian làm việc giảm, công nhân có thể thực hiện nhiều công việc khác.

Tiết kiệm thời gian

Thời gian kiểm kê, tìm hàng được giảm tối đa. Từ đó, bạn có thể tận dụng quỹ thời gian rảnh này để làm việc khác. Nhà kho được vận hành một cách khoa học với thời gian làm việc được rút ngắn.

Tăng cường an ninh

Việc theo dõi chính xác hàng hóa thông qua mã vạch giúp phát hiện và ngăn chặn các vấn đề về thất thoát và trộm cắp trong kho.


Nói chung, thiết bị đọc mã vạch kiểm kho hàng này giúp giảm sức lao động, mang lại độ chính xác cao và tối ưu quy trình vận hành nhà kho.

Các loại máy đọc mã vạch

Thiết bị kiểm kho đọc mã vạch được phân chia theo nhiều tiêu chí khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là phân loại theo công nghệ và tính năng đặc thù. Dưới đây là các loại máy kiểm kho đọc mã vạch sử dụng tốt nhất hiện nay:

Các loại máy đọc mã vạch kiểm kê kho hàng

Máy đọc mã vạch bằng laser

Đây là thiết bị điện tử sử dụng tia laser quét mã barcode. Máy có thể quét mã chuẩn xác và có khoảng cách xa hơn so với các thiết bị khác. Thông tin truy xuất nhanh chóng.

Máy đọc mã vạch CCD (Charge Coupled Device)

Thiết bị này sử dụng dãy cảm biến quang học thông qua đèn led chiếu sáng để đọc thông tin. Hoạt động giống như thiết bị chụp hình kỹ thuật số khi phát ra dãy đèn led mảnh để ghi hình. Nhờ đó, máy đọc mã vạch CCD có thể quét được kể cả các mã vạch kém chất lượng với tốc độ quét khá nhanh. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này hạn chế về cự ly quét.

Máy đọc mã vạch cố định

Đây là thiết bị được lắp đặt cố định tại một vị trí. Thường được ứng dụng cho các dòng máy móc, kho hàng công suất lớn. Máy sẽ tự động đọc quét mã liên tục khi sản phẩm chạy qua khu vực quét. Do đó, bạn cần đặt sản phẩm lên băng chuyền sao cho mã code hướng lên đúng vào khu vực mắt đọc của máy đọc mã vạch.

Máy đọc mã vạch di động

Đây là công cụ cầm tay không dây có kết nối thông qua bluetooth hoặc wifi để truyền tải dữ liệu trực tiếp từ máy chủ. Máy di động đọc mã vạch được thiết kế nhỏ gọn nhẹ, di chuyển thuận tiện dễ dàng. Thường được sử dụng tại các cửa hàng, nhà kho.

Máy đọc mã vạch Area Imager

Được đánh giá là thiết bị đọc mã vạch “sịn sò” hiện nay. Máy sử dụng công nghệ camera để đọc mã vạch. Có khả năng đọc được mã vạch 1 chiều, 2 chiều, mã vạch trên màn hình, mã QR code,...

Mã vạch có kích thước nhỏ hoặc trên bề mặt nhẵn bóng hay gồ ghề đều có thể quét được. Tốc độ quét mã được xem là cao nhất hiện nay.

Để quản lý kho hiệu quả, việc sử dụng máy đọc mã vạch không là chưa đủ. Mà bạn còn cần kết hợp với hệ thống kệ kho hàng hiện đại thông minh. Việc sắp xếp lưu trữ đưa thông tin vào máy và bố trí lên kệ chứa hàng phù hợp sẽ giúp công tác kiểm tra diễn ra liên tục và dễ dàng hơn. Đồng thời loại kệ chứa hàng hóa còn giúp bạn bảo quản hàng hóa an toàn và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí lao động gấp 2 đến 3 lần thông thường.

Xem thêm: Giá kệ công nghiệp

Đây sẽ là những dòng giá kệ chứa hàng dùng trong công nghiệp được ứng dụng vô cùng phổ biến hiệu quả.

Thông tin liên hệ nhà cung cấp kho kệ

Kệ chứa hàng hóa Eurorack

Tel: 0938520379

Địa chỉ: 5/3 Đoàn Thị Điểm, Phường 1, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

Mail: info@eurorack.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

7 phần mềm quản lý kho hàng dễ sử dụng hiệu quả cao

Phần mềm quản lý kho có thực sự cần thiết? Hệ thống nhà kho có rất nhiều hoạt động từ nhập kho, lưu trữ, xuất hàng, vận chuyển, … Để kiểm so...