Thứ Năm, 18 tháng 1, 2024

Năm 2024 - Nhu cầu thuê nhà xưởng, kho bãi xây sẵn tăng cao

Nhu cầu thuê nhà xưởng và kho bãi đang tăng cao và dự kiến sẽ tăng mạnh hơn trong năm 2024.

Mặc dù tình hình kinh tế nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024 không mấy khởi sắc nhưng nhu cầu thuê kho xưởng xây sẵn tăng mạnh. Những kho xưởng nhỏ lẻ cũng mọc lên liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Kho xưởng cho thuê

Theo số liệu khảo sát của JLL Việt Nam, gần 160.000 m2 sàn mới xây dựng ở khu vực TP.HCM và Long An đã nâng quy mô thị trường lên 1,9 triệu m2, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2022.

JLL cũng cho biết dự kiến sẽ đưa vào thị trường 340000m2 nhà kho xây sẵn. với thiết kế hiện đại, nguồn cung này sẽ giúp các doanh nghiệp mở rộng quy mô với các lợi ích cao hơn. việc tăng cao về số lượng kho bãi xây dựng sẵn trong khi nhu cầu khách hàng chưa phục hồi hoàn toàn khiến việc đàm phán giao dịch sẽ giúp người thuê có lợi thế hơn.

Theo các chuyên gia, sự tăng dần của chỉ số sản xuất công nghiệp cho thấy nhiều hứa hẹn đối với thị trường bất động sản khu công nghiệp. Dẫn đến nhu cầu về nhà xưởng và kho bãi xây sẵn, của khách hàng cũng có chuyển biến tăng dần. Đặc biệt là các mô hình kho xưởng kho bãi xây sẵn vừa giúp doanh nghiệp thuê xưởng có thể đưa vào hoạt động ngay vừa giúp giảm chi phí xây dựng xưởng.

Giá thuê các kho xưởng cũng nhích lên tăng nhẹ 4,77 USD/m2/tháng, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn cầu nội địa được dự báo tiếp tục là động lực chính cho thị trường kho vận trong năm 2024, trong khi sự phục hồi của hoạt động thương mại xuyên biên giới sẽ diễn ra với tốc độ chậm. Do đó, các chủ đầu tư cũng trở nên thận trọng hơn với kế hoạch triển khai các dự án mới.

Theo Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho biết : Tổng nguồn cung nhà kho tại TP.HCM hiện đã đạt 5,1 triệu m2. Trong khi đó, các khu công nghiệp và hậu cần kho bãi tại đô thị lớn này đều đã lấp đầy, có nơi đạt gần 100%. Như vậy dự báo nhu cầu của thị trường sẽ tăng mạnh lại và có thể giá thuê cũng theo đà tăng.

Đặc biệt trong thời gian hậu Covid, lượng nhà buôn lớn & nhỏ nhập kho bán online cũng tăng đáng kể, vì thế lượng hàng hóa tồn lớn, cần các khu vực kho xưởng để lưu trữ kho. Kéo theo đó là tình trạng thiếu nơi lưu trữ hàng hóa cũng là vấn đề không nhỏ. Từ đó, các doanh nghiệp cần các giải pháp kho kệ nhà xưởng kho bãi của mình. Kệ kho hàng và các dòng kệ chứa hàng hóa khác trong kho cũng tăng mạnh. Nhờ có hệ thống kệ chứa hàng mà kho xưởng có thể lưu trữ được lượng lớn hàng hóa mà vẫn quản lý kho dễ dàng.

Hình ảnh kệ chứa hàng tự động hoàn thiện

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield , trong quý 3 và quý 4/2023, hoạt động cho thuê nhà xưởng và nhà kho xây sẵn tại miền Nam sẽ tăng trở lại. Mức độ ước tính sẽ tăng gấp 2,4 lần và 6,7 lần so với cùng quý năm trước. Đặc biệt là khu vực tỉnh Đồng Nai dẫn đầu về nhu cầu cho thuê.

Giám đốc Điều hành Knight Frank Việt Nam, Ông Alex Crane nhận định: thị trường các kho bãi, nhà xưởng đang thu hút nguồn vốn đầu tư mạnh từ nước ngoài. Đặc biệt là khu vực TPHCM va các tỉnh thành lân cận.

Trong bối cảnh thị trường công nghiệp đang thay đổi với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư hơn. Khi lĩnh vực sản xuất và hậu cần phát triển, các sản phẩm công nghiệp trở nên ngày càng đa dạng, bao gồm nhà máy xây sẵn, nhà kho, cơ sở đa tầng, cơ sở kết hợp, tòa nhà được kiểm soát nhiệt độ và xây dựng phù hợp nhu cầu. 

Dự báo, mảng nhà xưởng xây sẵn sẽ tiếp tục diễn biến sôi động từ nay đến năm 2026. Hứa hẹn khoảng 2,5 triệu m2 sẽ được đưa vào sử dụng với sự tham gia của cả chủ đầu tư trong nước và nước ngoài. Tỷ lệ cho thuê và thuê nhà xưởng xây sẵn sẽ tiếp tục tăng trong các quý tiếp theo.

Ben cạnh đó, nhu cầu tăng mật độ lưu trữ hàng hóa tại các kho xưởng, kho bãi cũng ngày càng tăng. Vì vậy doanh nghiệp thường hướng đến tìm các giải pháp tăng không gian lưu trữ hàng trong nhà kho.

Xem thêm tại: 3 cách tăng không gian lưu trữ hàng hóa cho nhà kho

(Nguồn: Báo TN&MT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

7 phần mềm quản lý kho hàng dễ sử dụng hiệu quả cao

Phần mềm quản lý kho có thực sự cần thiết? Hệ thống nhà kho có rất nhiều hoạt động từ nhập kho, lưu trữ, xuất hàng, vận chuyển, … Để kiểm so...